Saturday, January 9, 2010

Tối ưu nội dung để tăng thứ hạng website

Tối ưu nội dung để tăng thứ hạng website
Tối ưu nội dung trên site, hay còn gọi là On-Page SEO, là tổng hợp các phương pháp giúp cho website được tối ưu hơn, thân thiện hơn với người dùng và search-engine. Có những vấn đề chính cần chú ý khi thực hiện On-page SEO như sau:



Tối ưu serverTối ưu nội dung để làm SEO

Tối ưu server giúp cho website load nhanh hơn, ổn định hơn. Các công việc cần thiết khi tối ưu server bao gồm:
  • Sử dụng cache cho site: là phương thức lưu file vào bộ đệm của máy chủ, hoặc máy client. Nếu có cache, khi truy cập vào website, sẽ không cần phải thực hiện các xử lý phức tạp để lấy dữ liệu nữa, mà dữ liệu sẽ được truy xuất trực tiếp từ thư mục cache này. Cache giúp cho việc truy xuất dữ liệu được nhanh hơn. Có nhiều dạng cache: file cache, memcache, database cache, SQL cache. Memcache là dạng cache có tốc độ truy xuất nhanh nhất, tối ưu nhất.
  • Nén dữ liệu (gzip): các dữ liệu khi gửi đi sẽ được nén lại, giúp giảm lưu lượng truyền tải, truy xuất nhanh hơn. Ngoài ra, việc nén dữ liệu cũng giúp dữ liệu được an toàn hơn, ngay cả trường hợp gói dữ liệu bị đọc trộm khi gửi đi, thì hacker cũng ko thể giải mã được dữ liệu đã nén.

Tối ưu đường dẫn

URL Rewrite là cách viết lại đường dẫn website theo hướng thân thiện hơn.
Ví dụ:

    • Đường dẫn chưa rewrite: http://viettranet.com.vn/?act=sanpham&idcat=43 (không thân thiện search-engine)


    • Đường dẫn đã rewrite: http://www.lienkettoancau.com/trang-nhat-Google (thân thiện với search-engine)

    URL thân thiện với search-engine sẽ giúp website có thứ hạng cao hơn, khả năng lên Top cao hơn so với website có URL không thân thiện.

    Tối ưu thẻ meta

    Tối ưu thẻ meta: thẻ meta là những dấu hiệu để search-engine đọc và phân loại site, một website có thẻ meta được tối ưu sẽ có thứ hạng cao hơn, dễ dàng hơn cho search-engine khi đọc và index dữ liệu. Những thẻ meta chính bao gồm:
    • Thẻ robots: chỉ ra cho seach-engine biết là trang nào nên được index, và trang nào không nên index.
    • Thẻ keywords: chỉ ra những từ khóa giúp search-engine phân loại website và hiển thị kết quả tìm kiếm theo từ khóa tương ứng.
    • Thẻ title: tiêu đề website
    • Thẻ author: tác giả của website là ai
    • Thẻ description: là đoạn mô tả hiển thị trên kết quả tìm kiếm của các search-engine
    • Thẻ generator: chỉ rõ công nghệ sử dụng để xây dựng website
    • Thẻ copyright: bản quyền website
    • Thẻ distribution: phạm vi website
    • Thẻ rating: mức độ an toàn của website (cho trẻ dưới 18 tuổi hay không?)
    Những thẻ trên nên được thiết lập trên website, đảm bảo cho website được nhận diện dễ hơn, thân thiện hơn với seach-engine.

    Tối ưu nội dung

    Tối ưu nội dung: nội dung website không nên chứa quá nhiều hình ảnh, flash, video-clip, hoặc mã javascript. Nội dung dạng text được ưu tiên nhất. Một số quy tắc cần nhớ khi tối ưu nội dung:
    • Nội dung nên chứa những thẻ headline: H1, H2, H3, thẻ bold, thẻ strong
    • Nội dung nên có đoạn mô tả trong thẻ meta-description và các keyword trong thẻ meta-keywords.
    • Không sử dụng các đoạn text ẩn, text có màu trùng với màu background
    • Mỗi từ khóa xuất hiện trong nội dung nên được link tới một bài viết cụ thể mô tả cho từ khóa đó.

    Một số quy tắc cơ bản khi tối ưu nội dung theo từ khóa

    • Thẻ title: tiêu đề nên chứa càng nhiều từ khóa càng tốt, mỗi từ khóa trong tiêu đề chỉ nên xuất hiện 1 lần, tiêu đề không nên dài quá 65 ký tự, và chỉ nên giới hạn trong 15 từ.
    • Thẻ description: description nên chứa tất cả các từ khóa, mỗi từ khóa chỉ nên xuất hiện 1 lần, thẻ description không nên dài quá 150 ký tự, và chỉ nên giới hạn trong 30 từ.
    • Thẻ keywords: các từ khóa trong thẻ keywords chỉ nên xuất hiện 1 lần, từ khóa nên xuất hiện trong nội dung, không nên để quá nhiều từ khóa (dưới 10), các từ khóa ngăn cách bởi dấu phẩy, các từ khóa chỉ nên viết dạng chữ thường, không nên viết hoa.
    • Thẻ robots: nên có thẻ robots để chỉ rõ cho searchengine biết là có nên index site hay không
    • Thẻ headline: thẻ H1 chỉ nên được sử dụng 1 lần trên mỗi trang nội dung, thẻ H1 nên chứa từ khóa, sử dụng kết hợp cả thẻ H2 và H3
    • Nội dung: mỗi trang nên chứa một nội dung phân biệt, tránh tình trạng cùng một nội dung có ở nhiều trang khác nhau, nên chèn mô tả vào phần alternative cho mỗi hình ảnh, lượng từ khóa nên chiếm từ 5 - 7% trong nội dung, nên chèn link vào từ khóa, nhưng không nên để quá nhiều link, mỗi trang chỉ nên để tối đa 100 link.
    • Tên miền: tên miền sẽ có hiệu quả hơn nếu nó chứa từ khóa cần SEO, không nên sử dụng ký tự đặc biệt trong tên miền, tên miền có lịch sử càng lâu thì càng hiệu quả, tốt nhất là nên từ 2 năm trở lên.
    • Đường dẫn (URL): nên để đường dẫn ngắn, không nên chứa những ký tự đặc biệt trong đường dẫn, sử dụng dấu gạch ngang để phân biệt các từ trong đường dẫn, không nên sử dụng từ viết hoa, và không nên chia thành quá nhiều cấp (3 cấp là vừa).

    No comments: